Thứ bảy, 20/04/2024Websie: THOBANGNAO.VN - THOBANGNAO.COM

Mạng xã hội:
Facebook Google Twitter Blogkeen Linkedin
ĐIỀU KHIỂN KHÍ TRONG CƠ THỂ CON NGƯỜI - TÁC GIẢ: NGUYỄN TOÀN THẮNG
Điều khiển khí trong cơ thể con người

Cảm nhận

Lời nói đầu

Chương 1: Tuổi thơ

Chương 2: Học ở Tiệp

Chương 3: Bệnh hen - Những hiểu biết ban đầu

Chương 4: Sài Gòn - Những ngày đầu

Chương 5: Đội trưởng

Chương 6: Qua Tây Đức

Chương 7: Sài Gòn - Sự trở về

Chương 8: Luyện thở

Chương 9: Cảm nhận & đường đi của khí

Chương 10: Học thuyết Âm Dương và Đông y

Chương 11: Đảo chiều khí

Chương 12: Sự khác biệt giữa cách thở thuận chiều với những cách thở khác

Chương 13: Sự khác biệt giữa đông y và tây y

Chương 14: Châm cứu xương hàm

Chương 15: Các hình thức đối xứng

Chương 16: Nguyên nhân và cách chữa bệnh mãn tính

Chương 17: Đau răng - Đau mắt

Chương 18: Giấc ngủ

Chương 19: Nhất dáng nhì da

Chương 20: Những bệnh tiềm ẩn

Chương 21: Chữa bệnh ảo

Chương 22: Khí và tâm linh

Chương 23: Niềm tin

Chương 24: Bệnh vong nhập, vong theo

Chương 25: Trước cánh cửa tử thần

Chương 26: Khí và phong thủy

Chương 27: Khí và giọng hát

Chương 28: Khí và các chấn thương về bong gân, sai khớp

Chương 29: Dùng khí có cai nghiện được thuốc là và ma túy không

Chương 30: Có chữa bệnh sida bằng khí không

Chương 31: Bệnh ung thư

Chương 32: Khí và tình dục

Chương 33: Khí và võ thuật

Chương 34: Tại sao lại thở thuận chiều

Phần kết

Video - Clips
Thống kê truy cập
  • Đang online : 12
  • Hôm nay : 3276
  • Tháng này : 81594
  • Tổng truy cập : 8621496
Follow us: Youtube G+ twitter Facebook
Tin tức

BỆNH CƠ ĐỊA CON NGƯỜI

BỆNH CƠ ĐỊA CON NGƯỜI

    Từ khi còn thanh niên vào những năm 1980 trong một lần tôi đi châm cứu để chữa viêm họng, viêm xoang khó thở, thì chỉ trong khoảng 30 phút bệnh hoàn toàn biến mất, tôi thầm phục người thầy thuốc có bàn tay vàng. Nhưng chỉ 3 ngày sau thì bệnh lại trở về như cũ, lần này Thầy nói tôi bị bệnh cơ địa, bệnh chỉ đỡ mà không khỏi hoàn toàn, và đúng như thầy nói bệnh lúc nặng lúc nhẹ không bao giờ dứt được, thời đó tôi chưa biết đông y là gì, chữ cơ địa cứ ám ảnh tôi suốt một thời gian dài cho đến khi tôi học, hiểu và khống chế được nó.

    Khi đó tôi chưa hiểu chữ cơ địa là gì và cảm thấy thất vọng vô cùng, chỉ biết rằng có người bị, có người lại không bị, có người thì nói đây là bệnh di truyền, bệnh do dị ứng thời tiết, dị ứng thức ăn. Sau này tôi được học về y học cổ truyền, về khí công, về phong thủy, về những kiến thức liên quan đến cơ thể con người, và đặc biệt là tôi tự chữa bệnh cho bản thân mình, những bệnh mà người ta gọi là nan y không thể chữa được thì tôi mới hình dung được ý nghĩa của chữ cơ địa con người là như thế nào. Đây là thuật ngữ hay dùng bên Đông y và được giải thích rất mơ hồ, không dựa vào kiến thức khoa học cụ thể, thầy thuốc và bệnh nhân chỉ hiểu chung chung là những bệnh không chữa được, những bệnh do cơ thể không thích nghi được với đồ ăn thức uống và môi trường khí hậu mà mình đang sống, còn cụ thể tại sao lại như vậy thì không có sách vở nào giải thích rõ ràng.

   Trước tiên chúng ta tạm ví cơ thể con người giống như một ngôi nhà, cấu tạo từng ngôi nhà khác nhau sẽ tạo ra không gian sống khác nhau, nó phụ thuộc vào kích thước to, nhỏ, khả năng thông khí, ánh sáng, nhiệt độ vv.. Nhưng ngay cả khi những ngôi nhà có cấu trúc hoàn toàn giống nhau, cùng hướng như nhau thì vẫn có sự khác biệt về môi trường sống, vì chủ nhân ngôi nhà đó sẽ sử dụng các đồ nội thất khác nhau, bố trí chúng ở những vị trí khác nhau, thói quen sinh hoạt khác nhau thì cũng tạo nên sự khác biệt môi trường sống của từng ngôi nhà. Như vậy ta thấy rằng khi xây nên một ngôi nhà chung ta đã tạo ra một môi trường sống cho ngôi nhà đó, nếu kiến trúc giữ nguyên thì môi trường sống sẽ không thay đổi, nó chỉ phụ thuộc vào khí hậu bên ngoài. Nhưng khi ở thì con người một lần nữa làm thay đổi môi trường sống bằng cách sắp xếp đồ dụng nội thất và lối sống sinh hoạt hàng ngày, môi trường sinh hoạt này luôn luôn có thể thay đổi tùy theo sở thích từng người

      Về cơ thể con người cũng có những điều tương tự như vậy. Khi sinh ra mỗi người đều có sự xắp xếp cơ thể theo những tỷ lệ nhất định, không ai giống ai. Các đoạn xương dài ngắn thế nào, mức độ cân xứng các bộ phận trong cơ thể có hài hòa không, hệ thống khung xương, hệ thống cơ bắp khác được cấu tạo theo tỷ lệ nào, từ đó dẫn đến việc kích thước lục phụ ngũ tạng có hợp lý hay không và sự xắp xếp đó dẫn đến mức độ hoạt động của lục phủ ngũ tạng sẽ khác nhau. Tất cả những điều nêu trên nó phụ thuộc vào tính di truyền, vào giống nòi, vào môi trường sống từng vùng, từng dân tộc khác nhau. Mỗi cơ thể khi sinh ra là một hằng số không thể thay đổi, vì thế ta thấy rằng sự trao đổi chất của từng người sẽ khác nhau, có người hấp thu tốt loại thực phẩm này nhưng lại kém với loại khác, có người phù hợp với môi trường sống nơi này nhưng lại cảm thấy khó chịu khi sống ở môi trường khác, nhưng thứ đó tạo thành nét đặc trưng của từng cơ thể sống mà chúng ta gọi là cơ địa con người, cái này giống như câu chuyện xây dựng ngôi nhà đã nêu trên. Những ai học Đông y thì đều thấy cơ thể phù hợp theo hoạt động của Ngũ hành.

  Mặc dù cơ địa từng người khác nhau nhưng mỗi cơ thể luôn luôn tự thích ứng với tất cả môi trường sống để tạo nên một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên có người từ khi sinh ra đã bị khiếm khuyết cơ thể hoặc phát triển bất bình thường ở 1 số bộ phận cơ thể, cũng có người trong quá trình sống do tác động của ăn uống, bệnh tật, do môi trường sống hay do tai nạn gây nên chấn thương hay hư hỏng một số bộ phận cơ thể. Thí dụ: khi sinh ra một khúc xương nào đó bị biến dạng, tai bị lồi ra một cục xương làm che đường âm thanh vào tai không nghe được, hay tử cung bị biến dạng hay lồi ra một cục thịt làm cản đường thụ thai của phụ nữ, có người đầu bị méo lồi ra hoặc lõm vào làm não bộ hoạt động không bình thường, cũng có người cơ thể bị lệch, bị gù trong quá trình sống và từ đó sinh ra các loại bệnh tật, cũng có khi do bệnh tật lâu ngày dẫn đến hư hỏng lục phụ ngũ tạng và dẫn đến sai lệch các khớp xương và là nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính, hoặc thương tật chiến tranh làm con người luôn bị suy yếu, đau đớn mỗi khi thay đổi thời tiết, mỗi khi tới một mùa khí hậu nào đó, những bệnh đó lâu ngày cũng trở thành mãn tính và làm người bệnh phải có chế độ ăn uống và sinh hoạt  mới để phù hợp với cơ thể. Kể ra như vậy để chúng ta hình dung được cơ địa con người có từ khi bẩm sinh và cũng xuất hiện trong quá trình sống. Đây cũng là dạng cơ địa mà chúng ta có thể sửa chữa hoặc thay đổi được.

Một ngôi nhà khi có sai sót trong thiết kế, bị hư hỏng trong quá trình sử dụng thì ta có thể sửa chữa hoặc phá bỏ xây lại, đối với cơ thể con người thì lại không làm như vậy được, vì cơ thể là một khối thống nhất, sự hư hỏng của bộ phận này có khí bắt nguồn từ bộ phận cơ thể khác, các bộ phận đều liên qua đến nhau và nó còn hình thành nên tính cách con người. Trong Đông y người ta thường nói: Can tàng hồn và khai khiếu ở mắt, Tâm tàng thần và khai khiếu ở lưỡi, Tỳ tàng ý và khai khiếu ở miệng, Phế tàng phách và khai khiếu ở mũi, Thận tàng chí và khai khiếu ở tai.

     Câu hỏi chính là khi cơ thể ta bị khiếm khuyết, bị những bệnh do cơ địa con người gây ra thì chúng ta có chữa được không, và chữa bằng cách nào. Điều này chúng ta có thể trả lời là có và có những trường hợp là không.

     Cơ địa bẩm sinh của con người khi sinh ra là không thay đổi được, vì cấu trúc từng cơ thể đã theo một khung hình nhất định, theo một tỷ lệ nhất định, điều này dẫn đến quá trình hoạt động trao đổi chất của từng cơ thể khác nhau, tạo nên cách suy nghĩ, cách tiếp thu với môi trường sống và xã hội của từng người khác nhau, vì thế việc chữa bệnh không chỉ giải quết bằng thuốc thang mà còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống, sinh hoạt và môi trường làm việc.

  Khi các bệnh cơ địa con người được gây ra bởi những khiếm khuyết bẩm sinh, bởi bệnh tật, hay những lệch lạc của hệ thống cơ thể thì tùy theo mức độ chúng ta có thể chữa khỏi từng phần hay chữa khỏi hoàn toàn. Thí dụ phụ nữ vô sinh do có khối u ở đường âm đạo thì ta có thể giải phẫu cắt bỏ khối u đó sẽ làm cơ thể thu thai bình thường. Hay trong cơ thể xuất hiện một khối u xương hay u thịt thì ta có thể dùng bên Tây y xét nghiệm cắt bỏ khối u đó sẽ làm cơ thể hoạt động cân đối trở lại, ví dụ: ta luôn bị chóng mặt nhức đầu do máu không lên được não và gây ra suy tim, suy thận, viêm gan vv.., nguyên nhân chính lại do một khúc xương ngực bị lồi ra làm co kéo cơ cản trở sự lưu thông máu của động mạch cảnh lên trên não, nếu giải phẫu u xương này thì động mạch cảnh sẽ hoạt động bình thường và các bệnh về tim, gan, thận sẽ tự động khỏi theo.

  Tôi đã chữa cho một số bệnh nhân mắc những bệnh kinh niên mãn tính thì thấy cơ thể họ có những biểu hiện bất thường, ở đâu đó trên cơ thể tự nhiên bị lòi ra cục xương, có khi ở vòm họng trên nhô ra một cục xương mà người bình thường không có, hoặc cơ thể bị vẹo, bị lệch sang một bên mà ta nhìn thấy rõ từng u xương bả vai bị lồi lên, ngực phụ nữ một bên lép hẳn còn bên kia bình thường, những biểu hiện đó làm bệnh nhân suy yếu, mắc nhiều chứng bệnh chữa không khỏi. Nếu ta chỉ dùng thuốc chữa trị thì chỉ khỏi tam thời hoặc bệnh thuyên giảm nhưng không bao giời hết được, cách làm nắn chỉnh bấm huyệt và làm trực tiếp bằng tay vẫn hiệu quả và an toàn nhất, điều khó khăn là xác định làm ở đâu và cách làm thế nào. Chúng ta có thể lấy 1 ví dụ: Khi Lương y Võ Hoàng Yên chữa bệnh câm điếc cho bệnh nhân thì sau một thời gian bệnh lại trở về như cũ, lúc đó nhiều người đã kết tội ông ta là lừa đảo, điều đó hoàn toàn không đúng. Các bệnh câm điếc, đặc biệt là câm điếc bẩm sinh đều có sự lệch lạc về xương, về cơ bắp, vệ sự xuất hiện những u thịt, u xương ở vùng Tai Mũi Họng. Dưới tác động bấm huyệt thì 1, 2 lần không thể nào làm xương, cơ hay những khối u nhỏ trở về vị trí ban đầu được, không phải lưỡi cứng cứ kéo ra là nói được, có khi phải dùng nhiều thủ thuật khác nhau bấm hoặc châm vài lần cho lưỡi hết xưng hoặc mềm ra, đôi khi phải kết hợp giải phẫu với những trường hợp bệnh nặng hay bị dư thừa các phần cơ thể, với những trường hợp câm điếc bẩm sinh mà bệnh nhân không có sự luyện tập và học nói, học nghe thì cũng không thể nói và nghe bình thường được, nó cũng có nhiều mức độ phục hồi khác nhau tùy theo cơ thể bệnh nhân. Công việc là rất khó khăn nhưng vẫn có cơ hội phục hồi nói và nghe còn hơn là chấp nhận bệnh tật khi mà các phương pháp bên Đông và Tây y hoàn toàn bất lực. Thầy Yên chữa bệnh theo lối lang vườn thường thiếu giải thích khoa học nên khi không thành công dễ bị người khác vu cho là lừa đảo.

   Những bệnh kinh niên mãn tính, bệnh do cơ địa gây nên thường có đặc điểm bệnh gây ra những khó chịu, đau đớn ở điểm nào đó nhưng nguyên nhân bệnh tật lại không nằm ở chỗ đó, ngay cả các máy móc hiện đại của Tây cũng tỏ ra bất lực, vì vậy việc chữa trị theo cách thông thường của y học là bất khả thi. Chữa những bệnh này phải trải qua nhiều giai đoạn và thời gian khác nhau. Trước tiên là chữa các bệnh viêm nhiễm cấp tính như viêm đường ruột, viêm gan, viêm thận vvv…, để nhanh chống và hiệu quả ta dùng thuốc Tây Y, tuy nhiên đến một mức độ nào đấy bệnh không thuyên giảm thì ta ngừng ngay, vì càng uống càng tích tụ thêm chất độc trong cơ thể, nó sẽ làm tổn hại hệ thống lục phủ ngũ tạng của con người, lúc này nên uống các bài thuốc nam mang tính giải độc cơ thể và quan trọng là chất lượng cây thuốc. Ta có thể kết hợp các phương pháp bấm huyệt và nắn chỉnh cơ thể khác nhau, vừa chữa bệnh vừa tìm nguyên nhân bệnh tật, thường khi khí huyết bị tắc ở đâu thì sẽ gây ra điểm đau ở đó, lúc này mà theo lý thuyết các sơ đồ huyệt vị của sách vở là không chính xác, mang tính đoán mò. Đây là việc khó khăn phải dựa vào cảm nhận đôi bàn tay, dựa vào kinh nghiệm, dựa theo kiến thức đã học và cần hỏi cảm nhận của bệnh nhân trong quá trình làm để ta hình dung bệnh nó chạy từ đâu đến đâu. Trong Đông y chúng ta đều biết về A thị huyệt, tức là bất cứ điểm nào trên cơ thể cũng đều là huyệt nếu nơi đó có phản ứng đau nhức do bệnh gây ra. Trong thực tế các huyệt theo sách vở đưa ra nó không còn đúng với người đang bị bệnh nữa, khi bị bệnh thường dẫn đến sự co kéo cơ và xương khớp nên các vị trí huyệt cũng thay đổi theo và thường mang tính di động tùy theo diễn biến của bệnh, cho nên ai đã thực tập ở các bệnh viện y học cổ truyền thì đều thấy người ta đưa ra những phác đồ châm cứu không thay đổi với bệnh nhân thì sẽ không bao giờ khỏi bệnh. Có một cách khác là dùng khí công xác định huyệt bệnh thì gần như chính xác tuyệt đối, nhưng lại rất khó cho bệnh nhân vì không phải ai cũng tập được và cũng phải mất thời gian luyệt tập.

  Chúng ta biết rằng sự điều chỉnh hoạt động của cơ thể con người chính là sự lưu thông khí huyết. Khí huyết mạnh thì giúp lưu thông máu trong cơ thế, nó còn tác dộng lên cơ bắp con người và gây ra sự co kéo gân cơ và các khớp xương đi theo, tuy nhiên lực tác động của khí huyết lên cơ thể nhiều khi không đủ lực để thông đường máu hay đủ mạnh để dịch đẩy các khớp xương, nếu dùng thuốc tăng cường thì sẽ mất nhiều thời gian và có đúng thuốc hay không, ngoài ra còn gây ra các phản ứng phụ có hại cho cơ thể. Nếu ta tác dụng một lực tay tác động từ tay thì sẽ giúp sức mạnh của khí huyết tăng lên nhiều lần, làm lưu thông mạch máu hay dịch chuyển gân cơ. Điều khó khăn là ta có bấm đúng chỗ hay không, nếu biết dùng khí công để cho khí chạy, thì đến chỗ nào tắc khí nó sẽ gây ra cảm giác đau và ta nhận biết ngay được bệnh đang ở đâu, làm 1 thời gian nhất định ta sẽ dễ dàng xác định được bệnh xuất phát từ đâu, khi xác định đúng nguyên nhân thì ta có thể dùng nhiều phương phương pháp của Đông lẫn Tây y để trị bệnh. Để làm được như vậy cũng rất khó vì bệnh nhân phải biết được khí công, điều mấu chốt là biết đưa khí lên não thì mới cảm nhận và kiểm soát được cơ thể mình hoạt động như thế nào, điều này tôi không nói ở đây vì đã được viết trong cuốn “ Điều khiển khí trong cơ thể con người” mà tôi xuất bản cũng khá lâu.

      Mỗi bệnh kinh niên mãn tính hay bệnh do cơ địa gây ra nó đều có một giới hạn nhất định, có những bệnh không chữa được nhưng đa phần đều có có thể chữa khỏi đến một mức đỗ nào đó, nếu chữa được từ 80 – 90% thì cơ bản ta đã giải quyết được bệnh tật, điều kiện kèm theo là duy trì chế độ ăn uống hợp lý và luyên tập khí công hàng ngày.

   Trong các bệnh về cơ địa thì thường kèm theo bệnh viêm da cơ địa, hay gọi cách khác là viêm da di ứng. Khi chữa khỏi các bệnh bên trong cơ thể do cơ địa gây ra thì bệnh viêm da cơ địa bên ngoài sẽ tự khỏi. bệnh này có sự liên quan đặc biệt của hệ hô hấp.

   Khi về già thì khí huyết đi lên não bộ ngày càng suy yếu, do đó chức năng duy trì sự hoạt động cơ thể từ não bộ cũng suy yếu theo, biểu hiện rõ nhất là sự xuống cấp của các bộ phận cơ thể đi xuống dưới như sa dạ dày, sa tử cung , sa đại tràng, sa tiền liệt tuyến, đồng thời dẫn đến sự lão hóa toàn bộ cơ thể con người. Dể duy trì cơ thể khỏe mạnh và trẻ trung cách tốt nhất là luyện tập khí công cho khí huyết lưu thông và đặc biết là khí huyết lưu thông trên não bộ, đây cũng là cách tốt nhất chữa các bệnh do cơ địa con người gây ra, ngoài việc chữa các bệnh kinh niên mãn tính thì việc luyện tập khí công thường xuyên sẽ tránh được những bệnh mà trước kia ta thường gặp ví dụ gặp thời tiết bất lợi ta không còn cảm thấy khó chịu trong người hoặc ăn 1 số loại thức ăn không còn bị dị ứng như xưa.

Các bạn hãy nhớ lời người xưa đã nói: Tiền rất quý, nhưng sức khỏe còn quý hơn vàng.

Sài gòn 10/2021. Lương y Nguyễn Toàn Thắng

Form liên hệ

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận thêm thông tin

Họ và tên:*
Điện thoại:*
Email:*
Nội dung
Video - Clips